LỊCH SỬ ÂM NHẠC THẾ GIỚI

(NB) Giáo trình lịch sử hào hùng âm nhạc quả đât nhằm trình làng khái quát lác về thực trạng tiến triển của nền văn hoá music qua các thời đại lịch sử; đông đảo thành tựu rất nổi bật theo trình tự thời gian lịch sử, để đặt ra nội dung bốn tưởng của từng trào lưu âm thanh do tác động qua lại của những chuyển đổi thay xã hội; để xác định phong cách cũng tương tự thủ pháp của các trào lưu trải qua các tác giả, tác phẩm


*

ủy ban nhân dân TỈNH LÀO CAI TRƯỜNG CAO ĐẲNG LÀO CAI GIÁO TRÌNH NỘI BỘ MÔN HỌC/MÔ ĐUN: LỊCH SỬ ÂM NHẠC THẾ GIỚINGÀNH: THANH NHẠC; ORGAN; BIỂU DIỄN NHẠC CỤ TRUYỀN THỐNG lưu lại hành nội cỗ Năm 2019 12 TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN tài liệu này thuộc một số loại sách giáo trình nên những nguồn thông tin rất có thể được phépdùng nguyên bạn dạng hoặc trích dùng cho những mục đích về huấn luyện và đào tạo và tham khảo.

Bạn đang xem: Lịch sử âm nhạc thế giới

Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc thực hiện với mục tiêu kinh doanhthiếu lành mạnh sẽ ảnh hưởng nghiêm cấm. 3 LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình lịch sử dân tộc âm nhạc quả đât là một trong các giáo trình được quy địnhtrong lịch trình khung đào tạo và huấn luyện âm nhạc cho tất cả các ngành: chế tạo lý luận, chỉ huyvà toàn bộ các ngành biểu diễn: thanh nhạc, nhạc đàn... Bậc đại học. Mặc dù nhiên, giáo trìnhnày hoàn toàn có thể dùng mang đến sinh viên bậc cđ hay cho học sinh bậc trung học gồm yêu cầucần đọc thêm về một quá trình lịch sử, một tác giả hay như là 1 tác phẩm nào đó. đồngthời rất có thể phục vụ cho các ngành thẩm mỹ khác: sân khấu, múa, điện ảnh... Và mang lại tấtcả những ai suy xét vấn đề lịch sử dân tộc âm nhạc thế giới. Cuốn giáo trình nhằm giới thiệu khái quát về thực trạng tiến triển của nền văn hoáâm nhạc qua các thời đại kế hoạch sử; các thành tựu nổi bật theo trình tự thời gian lịch sử,để nêu lên nội dung tư tưởng của từng trào lưu âm nhạc do ảnh hưởng tác động qua lại của cácchuyển phát triển thành xã hội; để xác minh phong cách tương tự như thủ pháp của những trào lưu lại thôngqua các tác giả, tác phẩm. Cuốn giáo trình music gồm bao gồm năm chương lịch sử âm nhạc thế giới từ xuất phát cho tới thời điểm đầu thế kỷ XX là thời kỳ của âmnhạc sử sách, ít gồm có nốt nhạc, băng âm thanh sẽ giúp đỡ sinh viên có thể tự nghiên cứuthêm; vày vậy, đội tác giả nỗ lực trình bày các nét bao hàm nhất, và trong điềukiện có thể sẽ trích rất nhiều ví dụ music hoặc tranh ảnh nhằm minh chứng cho những nhậnđịnh của các giai đoạn này. Cách trình bày của từng quá trình lịch sử, từng chương, từng người sáng tác theo trình tựtừ bao gồm tới đưa ra tiết; từ phần nhiều thành tựu tầm thường đến các nghành nghề dịch vụ riêng biệt. Cùng với lối dẫngiải như vậy, sẽ giúp ích đến sinh viên dễ dãi tự học; đồng thời tạo nên cuốn sách đápứng được yêu cầu của từng ngành học riêng biệt, có nguyện vọng đi sâu về từng lĩnh vựcriêng của mình. Khi sinh viên đã tất cả giáo trình này, việc thay đổi cách dạy bộ môn lịch sử vẻ vang âm nhạc,cần phải được coi trọng. Giáo viên bắt buộc theo trình tự như sau: Sinh viên nên tự đọc và phân tích trước nội dung sắp được học, bao gồm cả những sáchkhác vì giáo viên lưu ý và cả những tác phẩm sẽ phân tích và sẵn sàng trả lời các vấn đề màgiáo viên yêu cầu. Tổ chức cho sinh viên trao đổi, toạ đàm ngay tại lớp, nghe các trích đoạn tácphẩm. Giáo viên hướng dẫn sinh viên cách nhận xét, đối chiếu để từ kia giúp họ khối hệ thống lạinhững vụ việc thuộc nội dung bài bác giảng. Khi viết cuốn sách này, nhóm người sáng tác đã nỗ lực sử dụng những thuật ngữ theo kháiniệm của đa số người đã công nhận. Tên gọi các tác giả, hình thức, thể loại, địa dư, đượcghi theo nguyên dạng (nhưng tất cả phiên âm biện pháp đọc cơ hội đầu) sẽ giúp đỡ sinh viên dễ dàngtiếp xúc cùng với tổng phổ. Để môn lịch sử hào hùng âm nhạc giành được yêu cầu cao, bên cạnh việc cách tân cách dạy củagiảng viên và phương pháp học của sinh viên, còn yên cầu nhiều sự cung cấp khác nữa của nhàtrường. Trước hết, thư viện của nhà trường đề nghị mua thêm các giáo trình khác của những cơ 4sở đào tạo khác, kể cả các giáo trình nước ngoài. Tuy nhiên song, nên sưu tầm những tổng phổ,các băng âm thanh... Giúp sinh viên thay đổi cách học. Để hoàn thành cuốn giáo trình này nhóm tác giả đã rất cố kỉnh gắng; do ở việt namchưa tất cả cơ sở đào tạo và huấn luyện nào viết toàn thể lịch sử âm nhạc trái đất từ cổ đại đến hết vậy kỷxx sinh hoạt bậc đại học. Cuối cùng, chúng tôi mong nhấn được đông đảo nhận xét của các bạn đồng nghiệp,các sinh viên âm thanh nói riêng với các fan hâm mộ nói chung. Lào Cai, năm 2019 người biên soạn Kiều Đức Thăng 5 MỤC LỤCCHƯƠNG I: ÂM NHẠC CHÂU ÂU THỜI KỲ NGUYÊN THỦY, CỔ ĐẠI, TRUNGCỔ ..................................................................................................................................12 bài xích 1. Âm nhạc âu lục thời kỳ nguyên thủy, cổ đại, trung cổ ................................ 12 1. Âm nhạc thời kỳ nguyên thủy.............................................................................12 2. Âm nhạc thời kỳ cổ đại. ......................................................................................13 3. Âm nhạc thời kỳ trung cổ. ..................................................................................14 3.1 Âm nhạc dân gian, âm nhạc nhà thờ ................................................................. 14 3.1.1 Âm nhạc dân gian ....................................................................................... 14 3.1.2 Âm nhạc nhà thờ ......................................................................................... 14 3.2. Các trung tâm âm nhạc thời trung thế kỉ .............................................................. 15 3.2.1. Âm nhạc Trung Hoa................................................................................... 15 3.2.2. Âm nhạc Ả Rập .......................................................................................... 15 3.2.3. Âm nhạc Slaves.......................................................................................... 15 3.2.4. Âm nhạc tây âu. ......................................................................................... 15CHƯƠNG II. ÂM NHẠC CHÂU ÂU THỜI KỲ PHỤC HƯNG ................................ 17 bài 1: Âm nhạc thời kỳ Phục hưng ............................................................................17 1. Tổng quan Âm nhạc Phục hưng. ..........................................................................17 2. Những trung trọng tâm Âm nhạc nổi bật. .........................................................................17CHƯƠNG III: ÂM NHẠC CHÂU ÂU THẾ KỶ XVII - XVIII...................................20 bài bác 1: bên soạn nhạc G. F. Henden.............................................................................20 1. Thân cố gắng sự nghiệp. ............................................................................................. đôi mươi 2. Ngữ điệu Âm nhạc. ............................................................................................ 21 3. Thể nhiều loại sáng tác và tòa tháp tiêu biểu. ............................................................. 21 bài bác 2: công ty soạn nhạc Giohan Xebaxchien Bắc .........................................................22 1. đái sử. ...............................................................................................................22 2. Ngôn từ và thủ thuật âm nhạc. .........................................................................22 3. Thể loại sáng tác và những tác phẩm tiêu biểu. ......................................................23CHƯƠNG IV: TRƯỜNG PHÁI ÂM NHẠC CỔ ĐIỂN VIÊN ....................................25 bài xích 1: Khái quát phe phái Âm nhạc cổ xưa Viên ................................................25 1. Sự có mặt và phạt triển. ................................................................................25 2. Hầu hết thành tựu cơ bản. ....................................................................................25 bài 2: công ty soạn nhạc Christophe Wilibald Gluck .....................................................25 1. Cược đời cùng sự nghiệp ........................................................................................26 2. Cuộc cải cách nhạc kịch của gluck ......................................................................27 bài 3: bên soạn nhạc Josepn Haydn ..........................................................................30 6 1. Thân cụ sự nghiệp. ............................................................................................. 30 2. Ngôn ngữ Âm nhạc. ............................................................................................ 31 3. Thể nhiều loại sáng tác và tòa tháp tiêu biểu. ............................................................. 31 bài bác 4: đơn vị soạn nhạc W. A. Mozart ..........................................................................33 1. Thân cầm sự nghiệp. ............................................................................................. 33 2. Ngữ điệu âm nhạc. ............................................................................................. 33 3. Thể nhiều loại sáng tác và công trình tiêu biểu. ............................................................. 34 bài bác 5: công ty soạn nhạc Ludwig Van Beethoven .......................................................... 36 1. Thân ráng sự nghiệp. ............................................................................................. 36 1.1 trong thời hạn tuổi thơ nghỉ ngơi quê hương. .................................................................... 36 1.2 Thời sớm sinh hoạt Viên (1792-1802)........................................................................... 36 1.3 tiến độ thành thục (1803- 1812). .................................................................. 36 1.4 trong thời gian cuối đời (1816 -1827). ................................................................... 36 2. Ngữ điệu Âm nhạc. ............................................................................................ 37 3. Thể loại sáng tác và thành công tiêu biểu. ............................................................. 37 3.1 các tác phẩm Sonate cho Piano. ....................................................................... 37 3.2 những tác phẩm viết đến dàn nhạc giao hưởng. .................................................... 37CHƯƠNG IV. CHỦ NGHĨA ÂM NHẠC LÃNG MẠN ..............................................39 bài xích 1: nhà nghĩa Âm nhạc lãng mạn ........................................................................39 1. Sự hiện ra và phân phát triển. ................................................................................39 2. Rất nhiều thành tựu cơ bản. ....................................................................................39 bài 2: bên soạn nhạc F. Schubert ..............................................................................41 1. Thân cầm cố sự nghiệp. ............................................................................................. 41 2. Ngôn ngữ Âm nhạc. ............................................................................................ 41 3. Thể nhiều loại và các tác phẩm tiêu biểu. ....................................................................41 bài 3: bên soạn nhạc C. M. Vêbe (Carl Marie Weber) .............................................44 1. Thân cố sự nghiệp. ............................................................................................. 44 2. Sự nghiệp sáng tác. ............................................................................................. 44 3. Thể một số loại sáng tác và thành phầm tiêu biểu. ............................................................. 44 bài bác 4: nhà soạn nhạc Phêlit Menđenxon Batođi .......................................................46 1. Thân cầm sự nghiệp. ............................................................................................. 46 2. Ngôn từ Âm nhạc. ............................................................................................ 46 3. Thể loại sáng tác và thành quả tiêu biểu. ............................................................. 47 bài bác 5: công ty soạn nhạc Robert Schuman ......................................................................49 1. Thân nạm sự nghiệp. ............................................................................................. 49 2. Ngữ điệu Âm nhạc. ............................................................................................ 49 7 3. Thể nhiều loại sáng tác và các tác phẩm tiêu biểu. ......................................................49 bài xích 6: đơn vị soạn nhạc Giochino Rossini.....................................................................51 1. Thân ráng sự nghiệp. ............................................................................................. 51 2. Thể một số loại và những tác phẩm tiêu biểu. ....................................................................51 bài bác 7: công ty soạn nhạc Hector Berlioz .........................................................................53 1. Thân cố gắng sự nghiệp. ............................................................................................. 53 2. Ngôn từ âm nhạc. ............................................................................................. 53 3. Thể các loại sáng tác và các tác phẩm tiêu biểu. ......................................................53 bài bác 8: công ty soạn nhạc Federic Chopin ........................................................................54 1. Thân vậy sự nghiệp. ............................................................................................. 54 2. Ngữ điệu Âm nhạc. ............................................................................................ 54 3. Thể một số loại sáng tác và các tác phẩm tiêu biểu. ......................................................54 bài xích 9: nhà soạn nhạc Mikhail Glinka ........................................................................56 1. Thân cố gắng sự nghiệp. ............................................................................................. 56 2. Ngữ điệu Âm nhạc. ............................................................................................ 56 3. Thể một số loại sáng tác và những tác phẩm tiêu biểu. ......................................................56 bài bác 10: công ty soạn nhạc Frank Liszt ............................................................................58 1. Thân vậy sự nghiệp. ............................................................................................. 58 2. Ngôn ngữ Âm nhạc. ............................................................................................ 58 3. Thể một số loại sáng tác và các tác phẩm tiêu biểu. ......................................................58 bài 12: công ty soạn nhạc Johanhs Bramhs ....................................................................59 1. Thân gắng sự nghiệp .................................................................................................59 2. Ngôn ngữ Âm nhạc ............................................................................................. 59 3. Thể nhiều loại sáng tác và các tác phẩm tiêu biểu. ......................................................59 bài bác 13: đơn vị soạn nhạc Josph Verdi ...........................................................................61 1. Thân cầm sự nghiệp .................................................................................................61 2. Ngữ điệu Âm nhạc ............................................................................................. 61 3. Thể nhiều loại sáng tác và những tác phẩm tiêu biểu. ......................................................61 bài xích 14: công ty soạn nhạc George Bizet .........................................................................63(G. Bi-dê: 1838 - 1875) ..................................................................................................63 1. Cuộc đời và sự nghiệp .........................................................................................63 2. Ngôn từ Âm nhạc. ............................................................................................ 65 3. Thể loại sáng tác và các tác phẩm tiêu biểu. ......................................................65 bài xích 15: nhà soạn nhạc Bedrich Smetana ...................................................................69 1. Cuộc đời và sự nghiệp .........................................................................................69 2. Ngữ điệu Âm nhạc. ............................................................................................ 70 8 3. Thể loại sáng tác và những tác phẩm tiêu biểu. ......................................................71 bài 16: đơn vị soạn nhạc Antonin Dvorak (1841- 1904) ..............................................75 1. Cuộc đời và sự nghiệp .........................................................................................75 2. Ngôn ngữ Âm nhạc. ............................................................................................ 77 3. Thể nhiều loại sáng tác và những tác phẩm tiêu biểu. ......................................................77 bài 17: bên soạn nhạc Edvard Grieg .........................................................................80 1. Cuộc đời và sự nghiệp .........................................................................................80 2. Ngữ điệu Âm nhạc. ............................................................................................

Xem thêm: Phim Cấp Ba Phần 7 Tập 11 /06/2017, Phim Cấp 3 Phần 6 Tập 7 Full Hd Ngày 11/06/2017

82 3. Thể nhiều loại sáng tác và các tác phẩm tiêu biểu. ......................................................82 3.1. Chế tạo piano; ................................................................................................. 83 3.2 sonate; ................................................................................................................ 83 3.3. Concerto piano cùng dàn nhạc - amoll op.16 ....................................................... 83 bài 19: các nhạc sĩ nhóm khỏe của Nga ...................................................................85 1. M.a.balakirev (1836-1910) .................................................................................86 2. César cui (1835-1918) .........................................................................................87 3. A.p.borodine (1833-1887) ...................................................................................87 3.1. Cuộc sống và sự nghiệp ....................................................................................... 87 3.2. Thành công ........................................................................................................... 88 4. M. P. Moussorgski (1839-1881) .........................................................................89 4.1. Cuộc sống và sự nghiệp ...................................................................................... 90 4.2. Chiến thắng ........................................................................................................... 91 4.3. Sáng tác khí nhạc ............................................................................................. 93 5. N.A.Rimsky-Korsakov (1844-1908) ..................................................................94 5.1. Cuộc sống và sự nghiệp. ..................................................................................... 94 5.2. Cống phẩm .......................................................................................................... 95 bài 20: V. Piotr illitch Tchaikovski (1840-1893) ......................................................97 1. Cuộc sống và sự nghiệp .........................................................................................97 2. Thể loại sáng tác và tác phẩm tiêu biểu vượt trội .............................................................. 98 2.1. Giao hưởng........................................................................................................ 98 2.2. Nhạc kịch .......................................................................................................... 99 2.3. Nhạc vũ kịch (ballet)....................................................................................... 100 2.4. Sáng sủa tác cho các thể một số loại khác ....................................................................... 100CHƯƠNG V: ÂM NHẠC THẾ KỶ XX .....................................................................102 bài bác 1. đơn vị soạn nhạc Claude debussy .....................................................................102 1. Thân cầm cố sự nghiệp. ........................................................................................102 2. Vận động về Âm nhạc. ....................................................................................103 9CHƯƠNG VI: GIỚI THIỆU MỘT SỐ KHUYNH HƯƠNG MỚI CỦA ÂM NHẠC THẾKỶ XX. ........................................................................................................................107 bài xích 1: Âm nhạc biểu hiện .........................................................................................107 bài bác 2: Âm nhạc bớt thiểu ......................................................................................109 10 GIÁO TRÌNH MÔN HỌC thương hiệu môn học: lịch sử âm nhạc nhân loại Mã môn học: MHT13 Vị trí, tính chất, ý nghĩa sâu sắc và phương châm của môn học: - Vị trí: Lich sử Âm nhạc thế giới là học phần trong khối những môn học định hướng cơ sở ngành bắtbuộc của chương trình đào tạo và huấn luyện Trung cấp cho và cao đẳng Âm nhạc chuyên nghiệp hóa – siêng ngành; Thanhnhạc, Organ, Nhạc thay truyền thống. Học phần phân tích những vấn đề cơ phiên bản về lịch sử vẻ vang Âm nhạc thếgiới. - Tính chất: Môn học triết lý cơ sở ngành cần - Ý nghĩa cùng vai trò của môn học: lịch sử Âm nhạc nhân loại có ý nghĩa và vai tròquan trọng trong việc trang bị cho học viên những gốc rễ kiến thức về các thời kỳ Âmnhạc với thân gắng sự nghiệp của những nhà soạn nhạc tiêu biểu vượt trội trên nạm giới. Từ kia họcsinh hoàn toàn có thể nắm được đặc thù và tính thể các loại Âm nhạc của các thời kỳ cùng với nhữngđặc điểm sáng tác của những nhạc sĩ, để vận dụng vào bài học chuyên ngành. Mục tiêu của môn học: - Về loài kiến thức: vật dụng cho học viên kiến thức về lịch sử Âm nhạc nhân loại ở những thời kỳ; Âmnhạc thời kỳ Phục hưng, phe phái Âm nhạc cổ xưa viên, phe phái Âm nhạc Lãng mạn, Âm nhạcthế kỷ XX và một số khuynh hướng khác của nền Âm nhạc vắt kỷ XX. - Về kỹ năng: sau thời điểm học xong xuôi học phần này, học viên nắm được các giai đoạn hình thành vàphát triển của nền âm nhạc Phương tây tự thời kỳ Nguyên thủy đến rứa kỷ XX, phân biệt và phát âm đượccác thể các loại Âm nhạc. Thông qua đó vận dụng vào việc sử lý những tác phẩm chăm ngành được tốt hơn. - Về năng lực tự nhà và trách nhiệm: Trong giờ đồng hồ lên lớp HSSV phải tất cả trách nghiệm thâm nhập gópý xây dựng bài, cách biểu hiện học tập nghiêm túc. 11 CHƯƠNG I: ÂM NHẠC CHÂU ÂU THỜI KỲ NGUYÊN THỦY, CỔ ĐẠI, TRUNG CỔ Giới thiệu: mày mò về Âm nhạc châu âu thời kỳ Nguyên thủy, cổ đại, trung cổ và nhữngthành tựu có được ở phần lớn thời kỳ này. Mục tiêu: kiến thức: cung ứng kiến thức về Âm nhạc châu âu thời kỳ Nguyên thủy, Cổ đại,Trung cổ Kỹ năng: gọi biết về lịch sử Âm nhạc châu âu thời kỳ Nguyên thủy, Cổ đại,Trung cổ. Bài xích 1. Âm nhạc châu âu thời kỳ nguyên thủy, cổ đại, trung cổ 1. Âm nhạc thời kỳ nguyên thủy. Trong sự phân định các quá trình cải tiến và phát triển của lịch sử hào hùng âm nhạc, thời nguyên thủyđược xem là âm nhạc sơ khai, music nguồn gốc. Âm nhạc nguyên thủy là music của từng cùng đồng, là thẩm mỹ và nghệ thuật tự biên, tựdiễn, chưa tồn tại âm nhạc siêng nghiệp. Dấu tích thứ nhất của thẩm mỹ và nghệ thuật nguyên thủy được biết đến từ thời cổ xưa đồ đá -thời đại thiết bị đá cũ cùng thời đại đồ đá mới. Đó là thời kỳ của bộ tộc không giai cấp. Các cuộckhai quật của ngành khảo cổ sẽ tìm thấy những hội chứng cứ và số đông di tích của những nhạccụ âm thanh thời xa xưa này. Trên các vách đá, trong các hang động, người ta phạt hiệnthấy các hình vẽ cảnh săn bắt tập thể, cảnh kịch câm, cảnh tất cả tính nghi lễ tín ngưỡng... Vàhọ trả định mọi cảnh ấy bao gồm sự phụ trợ của âm nhạc, nhằm ship hàng cho cuộc sống thường ngày laođộng, trong tranh đấu với thiên nhiên, với quân thù vì sự tồn tại của cùng đồng. Người tacòn tìm thấy đông đảo nhạc cố kỉnh rất thô sơ được gia công từ xương cùng từ những vật thể khác biệt nhưchiếc còi, cái sáo... Hoạt động nghệ thuật nguyên thủy có điểm lưu ý tập thể, không phân biệt giữa ngườisáng tác, màn trình diễn và thính giả. Những bài bác ca cổ nhất không chỉ có được màn trình diễn tập thể,mà còn bộc lộ tình cảm chung của tất cả tập thể thôn hội bộ tộc. Muộn hơn, câu hỏi biểu diễntồn tại nhì dạng: đồng ca và đối kháng ca. Những bài xích ca có cấu tạo đơn giản về hình tượngnhưng được nhiều mẫu mã hoá qua những biến khúc hoặc biến đổi về âm sắc, cường độ. Sau này,các bài xích ca còn chứa đựng những yếu tố mang tính chất thể loại khác biệt như: lao động,phong tục, ngợi ca, trữ tình, anh hùng... Rất có thể cho rằng, giữa những thành tựu của văn hoá âm nhạc cơ chế không giaicấp còn cả loại biểu lộ nhiều bè. Ở một vài bộ tộc có những dạng những bè không giống nhau, đặcbiệt là bỏng mẫu. Nhạc cụ; 12 tín đồ nguyên thủy cần sử dụng nhạc cụ là 1 phương tiện đặc biệt quan trọng để tạo nên sự phongphú về mầu dung nhan và nhấn mạnh tiết tấu. Mặc dù nhạc cụ còn thô sơ nhưng khá nhiều mẫu mã vềchủng loại. Sáo được thiết kế từ xương động vật hoặc thân cây. Nhạc thế gõ. Nguồn gốc là phần nhiều vật thể vang bởi các chất liệu rắn, dùng gõ vào nhauhay dậm, đập xuống đất, hoặc các vật thể rỗng, sống trong có các hạt khô, cứng sử dụng đểlắc... đệm mang đến hát, múa. Nhạc nuốm dây. Là rộp từ dòng cung dùng để làm săn bắn tạo thành, trải qua nhiều quátrình biến đổi để trả thiện, ở những thời đại sau có tên gọi là harpe (hác-pơ). Rất nhiều nét đặc trưng của nền âm thanh nguyên thủy được kế thừa, tiếp tục, phân phát triểnở các thời đại nối tiếp. Đồng thời, phần đông sinh hoạt music ấy gần như được tồn tạinguyên dạng ở 1 vài xã hội người đang sinh sống trên một vài vùng không giống nhau của tráiđất. Qua công dụng và những chứng cứ của các ngành khoa học và quan giáp sinh hoạt âm nhạccủa số ít cộng đồng ấy, được cho phép các nhận xét về văn hoá âm nhạc thời nguyên thủy là cótính khoa học, logíc. 2. Âm nhạc thời kỳ cổ đại. Thời thượng cổ với cơ chế chiếm hữu nô lệ, là bước ngoặt trong sự tân tiến của loàingười. Tuy nhiên, ở chế độ xã hội này lại phân phân thành đẳng cấp cần sự mâu thuẫngiai cấp ngày càng sâu sắc, liên tiếp diễn ra các cuộc đương đầu giữa nô lệ và công ty nô. Điềuđó được phản ánh trong nghệ thuật và thẩm mỹ nói bình thường và âm thanh nói riêng. Thẩm mỹ và nghệ thuật âm nhạc trong chính sách chiếm hữu quân lính cũng phân thành hai: của đại đasố nhân dân với của thế hệ quý tộc, vua chúa. Ở thời cổ đại, âm thanh dân gian vẫn tiếp tục phát triển, đôi khi còn xuất hiệnnhững nhân tố của music chuyên nghiệp. Đầu tiên là âm nhạc bài bản bình dâncủa những ca sĩ, nhạc công cần sử dụng giọng hát, tiếng đàn của bản thân đi hát rong khắp khu vực để kiếmkế sinh nhai. Tiếp đến, do nhu cầu trong cuộc sống đời thường của tầng lớp quý tộc, vua chúa họđược tuyển chọn vào các dinh thự của chủ nô để thực hiện các nghi thức hoặc thoả mãncác điều tốt đẹp để thay đổi âm nhạc chuyên nghiệp quý tộc, cung đình. Tất cả những dòngnhạc ấy thuộc dòng nhạc chũm tục. Thời cổ đại, music còn phục vụ các nghi lễ tín ngưỡng tôn giáo trong những đền đài,nhà thờ, (tuy ko nhiều), đó thuộc dòng nhạc tôn giáo. Không giống với thời nguyên thủy, âm thanh thời cổ đại không lắp với những mục tiêu có ýnghĩa thực dụng. Âm nhạc thời đại này đã khẳng định vại trò của nó trong cuộc sống,khiến những nhà triết học sẽ dùng âm thanh với mục đích giáo dục. Thành tựu. Âm nhạc thời thượng cổ đạt được những thành tựu về sáng sủa tác, biểu diễn, tay nghề vềchế tác nhạc cụ, về giáo dục, đào tạo. Đồng thời, đã xuất hiện thêm các môn công nghệ về mỹhọc, về lý thuyết âm nhạc và tại một vài quốc gia đã hình thành cách ghi nhạc. Âm nhạcthời cổ đại phong phú và đa dạng bằng những chủ đề và các thể loại mới. Âm nhạc vang lên trong những 13đền đài, cung đình và ngoại trừ xã hội. Chế tạo dân gian là 1 trong những kho tàng cực kỳ phong phúvà là gốc rễ cho nghệ thuật chuyên nghiệp hóa cũng như thẩm mỹ và nghệ thuật quý tộc, cung đình. Hầu hết trung vai trung phong Âm nhạc lớn. Ở Châu Phi bao gồm nền cao nhã Ai Cập; Châu Á gồm nền lộng lẫy Lưỡng Hà, Syrie(Xi-ri), Palestrine (Pa-le-xtrin), Ấn Độ, trung quốc và cả nền tao nhã Văn Lang, ÂuLạc...., còn sống Châu Âu có nền thanh tao Hy Lạp, La Mã, Trung, nam giới Mỹ là nền vănminh Andes (Ăng-đex), nền thanh tao của tín đồ Maya của người da đỏ. Nền âm nhạc của các nước Ai Cập, Lưỡng Hà, Palestrina, Ấn Độ, Trung Hoa, HyLạp, La Mã rất phong phú, đa dạng. Nền âm nhạc của mình đã tổng kết thành các kiểuđiệu thức, những tổ chức quy nguyên tắc của ngày tiết tấu, nhịp điệu... Khiến cho giai điệu và tiết tấu âmnhạc khá hoàn chỉnh. Các đất nước này đang đóng góp rất cao vào sự phát triển âm nhạc,đặc biệt là sự việc phát triển về nhạc cố kỉnh và khoa học nghiên cứu âm nhạc. đa số giá trị nghệ thuật được trí tuệ sáng tạo từ hầu như nền văn minh thứ nhất có ý nghĩalịch sử rất to lớn cho toàn nhân loại. 3. Âm nhạc thời kỳ trung cổ. Thời Trung cổ kéo dài gần một nghìn năm. đối với thời cổ đại, âm thanh thời Trungcổ của Châu Âu có khá nhiều hiện tượng mới rất đáng lưu tâm. Lịch sử dân tộc âm nhạc của thờiTrung cổ là lịch sử đấu tranh thân nhạc dân gian, nhạc bình dân với nhạc nhà thời thánh và nhạcquý tộc. 3.1 Âm nhạc dân gian, âm nhạc thánh địa 3.1.1 Âm nhạc dân gian Âm nhạc dân gian lâu dài và cách tân và phát triển trong quần bọn chúng nhân dân, nó ko chỉđem đến thú vui mà còn cả sự thông cảm, share những nỗi bi thảm khổ, mà bạn dânđang chịu đựng, còn mặt khác vạch è sự tàn khốc của kẻ thống trị thống trị. Do vậy, chủ yếu quyềnphong kiến và nhà thời thánh đã đuổi giết và bóp bị tiêu diệt họ bởi những nguyên lý lệ cực kì dã man, hàkhắc. Nhưng chế tác dân gian không thể bị tiêu diệt, mà luôn luôn là nguồn cơn vô tận, trànđầy sinh lực. Cơ hội đầu, âm nhạc dân gian gồm vị trí lớn trong những nhà thờ thiên chúa giáo. Ca sĩ hát rong đã sử dụng những nhạc núm dân gian nhiều chủng loại từ những nơi mà họ đã qua.Đó là các nhạc cố kỉnh dây không có vĩ và sau có cả nhạc cố dây gồm vĩ, những nhạc chũm hơi và cácnhạc vắt gõ. 3.1.2 Âm nhạc nhà thời thánh Âm nhạc thánh địa ở thời kỳ đầu của thời Trung cổ đang dùng các giai điệu của nhạc thếtục nhằm phổ lời theo nội dung của họ. Âm nhạc là một trong những phương tiện khỏe mạnh để tuyêntruyền tôn giáo, hấp dẫn giáo dân, tạo tác động to bự trong quần chúng. Từ cụ kỷ sản phẩm IV - VII sinh hoạt Rôm mới ngừng việc tuyển lựa chọn và sáng tác, để hệthống hoá những lối hát ở trong nhà thờ như: Đồng ca Grigorie: Đó là nhiều loại hát một bè của đồng ca và solo ca trên ngôn từ kinhPhúc âm cùng tôn giáo, chỉ màn biểu diễn trong bên thờ. 14 Messa: là một số loại hát nghi lễ được sinh ra từ những phần của đồng ca Grigorie, nhưnglà một liên khúc gồm năm phần, nhạc điệu của bọn chúng được hát trên những lời ca ko thayđổi. Ảnh hưởng của music thế tục còn được thâm nhập vào thánh địa và nẩy sinh mộtsố một số loại nữa như Sequentia (Xê-căng-tia), Tropi (Trô-pi) với Dramma liturgia (dra-ma li-tua-gia). 3.2. Các trung tâm âm nhạc thời trung thế kỉ 3.2.1. Âm nhạc trung quốc Đến cố kỉnh kỷ XII - XIII, sảnh khấu cổ china được trả thiện, y hệt như Operahoặc ca kịch. Đó là thể nhiều loại tổng vừa lòng phức tạp, gồm tất cả nhảy múa, đụng tác kịch câm, đốithoại, hát cùng với phần đệm của nhạc cụ. Chủ đề của các vở được thi công từ truyền thuyếtdân gian, các nhân vật anh hùng trong lịch sử vẻ vang đấu tranh với kẻ thù của nhân dân. Tưtưởng chính của các ca kịch này là cuộc chống chọi giữa chiếc thiện, ác. 3.2.2. Âm nhạc Ả Rập Trên gốc rễ học thuyết cổ về âm nhạc, nền mỹ học tập và lý thuyết âm nhạc Ả Rập đãđạt tới chuyên môn cao hơn, từ kia là cơ sở cho định hướng âm nhạc thời Trung cổ sinh hoạt Tây Âu.Người dân Ả Rập áp dụng nhiều nhạc núm khác nhau: những loại trống, nhạc nạm xóc, nhạc cụthổi, sáo, gaida, harpe, sixtre và lyth. Tiếp theo các nhạc núm cổ Ấn Độ, fan Ả Rập làmột giữa những dân tộc thứ nhất có những nhạc rứa dây dùng vĩ kéo (rabab = vièle). Âm nhạc Ả Rập là các loại nhạc một bè, giai điệu bao gồm mối liên quan chặt chẽ tới thơ vàbiểu hiện nay những xúc cảm trữ tình nhiều dạng. Tiết tấu từ do. Ý nghĩa cùng vai trò của âm nhạc Ả Rập trong thời trung thế kỉ là cực kỳ lớn, đóng góp thêm phần làmột luồng mới đưa về bước ngoặt cho thẩm mỹ và nghệ thuật trữ tình cố gắng tục của ca sĩ - hiệp sĩ(troubadour). 3.2.3. Âm nhạc Slaves tín đồ Slaves không chỉ là có nền nghệ thuật và thẩm mỹ dân ca, dân vũ mà họ còn tồn tại rất nhiềuloại nhạc cụ khác nhau và thẩm mỹ nhạc lũ khá phát triển như người Tiệp đã gồm dànnhạc có nhiều tổ hợp nhạc cụ. Một thành tích đáng chăm chú của music Slaves thời trung thế kỉ là họ ân cần đếnviệc phân tích và giáo dục âm nhạc như trường Đại học tập tổng thích hợp Praha gồm khoa đào tạonghệ thuật tự do trong số đó có cả thực hành và lý thuyết. 3.2.4. Âm nhạc tây âu. Nền âm thanh Tây Âu vào thời Trung cổ dành được những thành tựu to đùng tronglĩnh vực định hướng âm nhạc, nhất là đã hoàn thiện lối ghi nhạc, đọc nhạc với hệ thốnghoá các điệu thức. Lối ghi nhạc với đọc nhạc: Lối ghi nhạc cùng đọc nhạc là một trong những vấn đề khó khăn nhất và chưa đượcgiải quyết của thực tế âm nhạc. Tính đến thế kỷ thiết bị IX, những phiên bản nhạc vẫn dùng ghitheo lối "nơm" (neuma). Đến rứa kỷ XI, Guido d" Arezzo (Gui-đô xứ A-rét-dô: 995 - 151050) sinh hoạt Ý đã hoàn thiện việc cách tân và đưa ra lối ghi mới. Để gọi tên những âm thanh, ôngđã cần sử dụng vần trước tiên của sáu câu thơ trong một bài xích Hymne tất cả thứ tự tự thấp lên rất cao dầnlà: ut, rê, mi, fa, sol, la. Ông dùng bốn đường kẻ ngang, bao hàm mầu sắc đẹp khác nhau:đầu tiên cho âm đô (ut) - màu vàng; mang đến âm fa - red color v.v... Vị vậy, lối ghi mới này đãtạo ra cao độ đúng mực giữa những âm. Buộc phải đến rứa kỷ XVI mới xuất hiện vạch nhịp tronglối ghi. Điệu thức thời Trung cổ: Điệu thức âm nhạc Tây Âu thời Trung cổ bao gồm tám điệu thức nguyên thể diatonic: 4điệu thức cội và tứ điệu thức biến đổi tương ứng, mang tên gọi như những điệu thức cổ đại:Dorien, Phrygien, Lydien, Mixolydien. Lý thuyết về quãng cũng rất được phát triển trong thời đại này. Ban đầu hình thànhcác cách nhìn mới, xuất hiện con con đường đến nghệ thuật và thẩm mỹ mới và bốn duy lý luận của chũm kỷXVI. Tài liệu tham khảo: Nguyễn Xinh: lịch sử âm nhạc nhân loại – Tập I (Nhạc viện hànội – hà thành 1983). 16 CHƯƠNG II. ÂM NHẠC CHÂU ÂU THỜI KỲ PHỤC HƯNG bài 1: Âm nhạc thời kỳ Phục hưng` mục tiêu Kiến thức: cung cấp cho học sinh kiến thức về Âm nhạc âu lục thời kỳ Phụchưng. Kỹ năng: phát âm biết sâu hơn về lịch sử dân tộc Âm nhạc. 1. Bao quát Âm nhạc Phục hưng. Thời đại phục hưng trong lịch sử dân tộc nghệ thuật tây âu kéo dài suốt tía thế kỷ XIV, XVvà XVI (XIV chi phí PH – XV PH – XVI PH). Đối cùng với văn học tập thì âm nhạc đi sau ngay gần một thếkỷ. Âm nhạc thời PH bắt đầu đi những cách non con trẻ từ TK XIV và chỉ đạt tới nhữngthành tựu xuất sắc ở tầm mức độ ngang hàng với nghành nghề nghệ thuật không giống ở những TK XVII vàđầu XVIII cùng với nền nhạc kịch, Violino sinh sống Ý, nhạc Clavexanh sinh sống pháp với Henden ở Anh vàGi-Bắc sống Đức. Âm nhạc PH bước đầu từ phong trào “nghệ thuật mới” do nhà lý luận nổitiếng Pháp là Ph.vit ri đề xướng khoảng chừng năm 1530 nhằm đả phá loại hát nhiều bè theolối cũ và rứa vào đó bằng lối viết tự do thoải mái hơn. Trong suốt tía thế kỷ, âm nhạc PH vẫn đạt được rất nhiều những thành quả như; Tiếpthu âm nhạc dân gian ở những thời kỳ trước đồng thời phát triển thêm khiến cho nó nảy lộcđơm hoa. Vào thời PH music dân gian thích hợp và âm thanh thế tục nói phổ biến đã tất cả vị trívững vàng. Bên cạnh đó âm nhạc thánh địa trải qua rộng một nghìn năm tồn tại, đã chế tạo ra nênnhững bề ngoài những thủ pháp trở thành ngữ điệu âm nhạc không còn xa lạ với quảng đạiquần bọn chúng như vẻ ngoài Mexa, Cantat... Những nhạc sĩ chính phái của nhạc nhà thờ nhưPalext rina, Gabrien… không chỉ có vết đầy đủ tác phẩm ship hàng cho nhà thời thánh mà còn đểbiểu diễn trong các phòng hoà nhạc nạm tục. (Âm nhạc nhà thời thánh đã tạo ra nên bề ngoài Mexa, Cantat…) phong trào “nghệ thuật mới” đã làm được thổi bùng lên và lan rộng ra ra không chỉ có ởPháp nhiều hơn ở Ý, Nideclan, Đức, Anh, Tiệp…điều đó minh chứng âm nhạc thời PH đượcmở rộng hơn rất nhiều so với âm nhạc thời kỳ trung cổ. 2. Những trung trọng điểm Âm nhạc nổi bật. Âm nhạc Ý thời Phục hưng. Quan niệm “Nghệ thuật mới” được người Pháp đặt ra về phương diện lý luận, tuy thế lạiđược người Ý triển khai một cách chững chạc và triển khai xong trước hết. Cũng chính vì vậy là dođiều kiện lịch sử của Ý tỏ ra chín muồi hơn pháp. Nền dân chủ tư sản và chính sách cộng hoà nhân dân ở nhiều thành phố được thiết lậpchống lại chế độ phong con kiến và thế lực nhà thờ. Cuộc đương đầu giữa thế lực cũ và mới rấtquyết liệt dẫn đến nghệ thuật cũng cần đi mũi nhọn tiên phong theo loại mới. Trong khi Ý còn ởcạnh với tiếp thu nền tân tiến Hy lạp cổ kính làm ngôn từ cho âm nhạc. Nhạc hát. 17 Phloren là phe phái âm nhạc đi đầu cho “nghệ thuật mới” đây là mộttrường phái music chuyên nghiệp, có chuyên môn điêu luyện. Mục tiêu của trường pháinày là kháng lại các công thức của nhạc hát những bè công ty thờ, đem về sức sống mới chonghệ thuật dân gian. Họ tạo ra nhiêù thể nhiều loại nhạc hát mớ lạ và độc đáo như; Catra, Balat,Madrigan. Catra (săn bắt, vượt đuổi) là loại bài bác hát gồm tính tả cảnh rõ rệt, thể loại này còn có thểlấy tiếng kèn, tiếng hotline nhau, nhịp vó ngựa chiến và chân chạy nhằm làm làm từ chất liệu cho tác phẩm. VD35 tr51. Balat (múa) là các loại hát múa thường xuyên viết cho 1-1 ca gồm nhạc nạm đệm hoặc đôi khicó cả dàn vừa lòng xướng tham gia. VD36 tr52. Mađrigan (dịch la tinh là bài xích hát bởi tiếng chị em đẻ) là thể loại hát thâm thúy nhất vềnội dung cùng tinh xảo độc nhất vô nhị về hình thức. Phần lời của loại bài xích hát này mang ý nghĩa chất trữtình, giãi bày, tất cả khi cả phê phán. Giai điệu luôn được gọt rũa cho từng chi tiết để tất cả thểkết phù hợp với bè đệm đàn với kĩ thuật đối vị hơi phức tạp. VD 37 tr53. Trường phái âm nhạc Phloren bao gồm tiếng tăm lẫy lừng ở khắp nước Ý và những nướckhác vào TK XIV nhưng mà sang mang lại TK XV thì đã bị lu mờ, duy chỉ rất có thể loại Madriganlà có sức sống chắc chắn và được phục sinh lại ngơi nghỉ TK XVI. Nhạc đàn. Nhạc bọn Ý thời PH cũng cải tiến và phát triển mạnh và khá nổi bật trước không còn là bầy Luyt, nhạccụ phần lớn có từng trong mái ấm gia đình (mục đích nhằm thổi hồ hết giai điệu hát múa dângian)…-> các nhạc sĩ soạn những bản nhạc riêng rẽ cho bầy Luyt và cần sử dụng làm nhạc thay đệm. Sau Luyt là bọn Organ với hồ hết trường phái danh tiếng như Phloren cùng Vơni. Mộtvài thể loại hay dùng để viết mang đến Organ như; Preluyt (khúc dạo), Ritrecat (tìm kiếm),Caxon (bài hát). Một bộ phận quan trọng nữa trong nền âm nhạc thời PH của Ý là nhạc thánh địa mànổi bật là hai phe cánh ở Rim cùng Vơni, đạt tới mức đỉnh cao làm việc TK XVI. Phe phái Rim: là một trong những trung tâm đặc biệt quan trọng nhất của phong thái phức điệunghiêm khắc, dựa vào cơ sở khối hệ thống điệu thức trung cổ. Đại biểu là Palext rina. Trường phái Vơni: là 1 chi nhánh của nhạc phức điệu Ý TK XVI, Đại biểu cuảtrường phái này là Gabrieli. Tài liệu tham khảo: Nguyễn Xinh: lịch sử dân tộc âm nhạc trái đất – Tập I (Nhạc việnhà nội – thủ đô hà nội 1983). 1819 CHƯƠNG III: ÂM NHẠC CHÂU ÂU THẾ KỶ XVII - XVIII bài xích 1: bên soạn nhạc G. F. Henden mục tiêu Kiến thức: hỗ trợ cho học viên kiến thức về bên soạn nhạc G. F. Henden. Kỹ năng: học viên hiểu biết sâu hơn về lịch sử hào hùng Âm nhạc. 1. Thân chũm sự nghiệp. Năm 1685, Handel chào đời ở Halle Đức thuộc năm sinh cùng với Johann SebastianBach. Từ lúc còn bé, Händel đã biểu thị mình là một khả năng âm nhạc; 7 tuổi sẽ là mộtnhạc công điêu luyện, 9 tuổi cậu ban đầu soạn nhạc. Cha Hendel muốn ông học công cụ nhưng chị em ông lại gật đầu cho ông học nhạc, nhờ đó,Handel được phép học bọn và sáng tác.Năm 1702, chiều ý cha, Handel cho học cách thức tại Đại học tập Halle, dẫu vậy ngay trong nămsau, khi phụ vương qua đời, cậu liền vứt ngành chế độ để theo học tập âm nhạc, và biến ngườiđàn phong vậy cho Đại Giáo đường Kháng biện pháp ở Halle. Năm 1704, Handel cho sốngtại Hamburg, nhận lũ violon và hapsichord mang đến dàn nhạc của nhà hát opera. Nhị vởopera đầu tiên của Handel, Almira và Nero, xong xuôi năm 1705; còn hai vở operakhác, Daphne và Florindo, viết xong năm 1708. Năm 1706, Handel mang đến Ý. Lúc đó do nhạc opera bị quán triệt theo lệnh của giáohoàng, Handel xoay sang sáng tác nhạc thánh; và Dixit Dominus nổi tiếng ra đời trongthời gian này (1707). Handel viết nhiều bản cantata mang dư âm opera. Năm 1710, Handel mang lại Luân Đôn và sống sống đó cho đến năm 1712, đàn bà hoàngAnne ban mang đến ông khoản chi phí 200 bảng Anh từng năm. Trong những năm sinh hoạt Luân Đôn,một trong số những người bảo trợ đặc trưng nhất của Handel là nhà quý tộc con trẻ tuổi với giàucó Richard Boyle, Bá tước Burlington, trong những người trước tiên yêu đam mê âmnhạc của Handel. Ông vui hưởng đều ngày niềm hạnh phúc ở đây, và chế tạo một vài ba tuyệtphẩm âm nhạc cho bá tước. Năm 1723, Handel dời đến ngôi nhà mới xây dựng sinh sống số 25 Đường Brook, LuânĐôn, cùng sống ở ngôi nhà thuê này cho đến khi từ è năm 1759. Phần nhiều sáng tác nổitiếng của Handel - Messiah, Zadok the Priest, với Music for the Royal Fireworks – ra đờitại đây. Nơi ở trở thành kho lưu trữ bảo tàng Nhà Handel, open cho công nó vào những dịptrình diễn nhạc Baroque. Năm 1726, Handel cho ra mắt vở opera Scipio, năm sau ông biến đổi thần dânnước Anh. Handel nhận làm giám đốc Nhạc viện Hoàng gia từ năm 1720-1728. Tháng tư năm 1737, tay đề xuất của Handel bị liệt phải ông cần tạm dừng các cuộctrình diễn. Sau thời điểm sức khỏe mạnh được phục hồi, Handel tập trung soạn các bản oratoria (nhạcKinh Thánh) thay bởi vì viết nhạc opera. Handel chưa bao giờ kết hôn, và luôn luôn giữ kín các chi tiết trong cuộc sống riêng tư.Không giống những nhà soạn nhạc khác, sau thời điểm chết ông còn lại một gia tài trị giá đôi mươi 000 20