ĐỊA ĐIỂM ĐẸP Ở THÁI NGUYÊN

Cùng du ngoạn – Thái Nguyên là một trong tỉnh miền núi trung du phía Bắc, tiếp ngay cạnh với tp. Hà nội và danh tiếng với đặc sản nổi tiếng chè ngon danh tiếng khắp cả nước. Không những có vậy, còn có rất nhiều địa điểm du ngoạn ở Thái Nguyên thu hút mà các bạn không bắt buộc bỏ qua lúc đi phượt Thái Nguyên. Vùng đất này được vạn vật thiên nhiên hào phóng ban tặng kèm cho gần như thắng cảnh đẹp và lớn lao như hồ Núi Cốc, suối Mỏ Gà, hang Phượng Hoàng…Thái Nguyên còn là một vùng đất rất hoàn hảo để tổ chức triển khai những chuyến phượt tìm gọi văn hóa lịch sử dân tộc bởi vị trí đây có Khu di tịch lịch sử hào hùng ATK Định Hóa, có Bảo tàng văn hóa truyền thống các dân tộc bản địa Việt Nam, địa điểm lưu giữ những di sản văn hóa truyền thống lâu đời của đại gia đình 54 dân tộc anh em.

Bạn đang xem: Địa điểm đẹp ở thái nguyên


*

Hang phượng hoàng (Ảnh – FB Duli)


Nằm bên trái ql 1B Thái Nguyên – tỉnh lạng sơn (km 42) bên trên một núi đá lớn của hàng Phượng Hoàng thuộc làng Phú Thượng thị trấn Võ Nhai.


Nằm nghỉ ngơi độ cao khoảng 500m đối với chân núi, Phượng Hoàng là một trong những hang đụng casto rộng lớn với vẻ đẹp mắt kỳ lạ. Vào hang bầu không khí trong lành, mát rượi. Đáy hang tất cả nước trong veo, lại có những bờ bờ cát trắng xóa mịn ven bờ nước. Trong tâm hàng, không hề ít những nhũ đá được thiên nhiên tạo thành những cột kháng trời, mẹ bồng con, vũ nữ, voi chầu… siêu đẹp. ở chính giữa lòng hang là khối nhũ đá mập mạp hình chim phượng hoàng trong tư thế giương cánh oai vệ hùng. Khối nhũ này cũng chính là duyên cớ để hang có tên là Phượng Hoàng và được tô vẽ nên mẩu chuyện cổ tích về mối tình chung thủy hóa đá của đôi chim phụng hoàng thủa xưa.


Suối cửa ngõ Tử nằm bí quyết trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng tầm 45 km, thuộc thôn Hoàng Nông, thị xã Đại Từ. Xã nằm tại phía tây của huyện và thuộc vùng núi Tam Đảo, tiếp cận kề đỉnh cao nhất của dãy núi này (1.590 m). Đây cũng là xã ngã cha ranh giới giữa tía tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc cùng Tuyên Quang. Một mẫu suối tan từ dãy Tam Đảo xuống, dọc từ chiều dài của làng rồi đổ vào sông Công, chính là Cửa Tử.

Xã Hoàng Nông gồm địa hình kha khá phức tạp. Đồi núi có độ dốc lớn. đan xen đồi núi là hầu như dải đồng bằng nhỏ tuổi hẹp với cánh đồng rau màu, cùng thửa ruộng bậc thang ưa nhìn nằm ngay trung tâm của xã, cùng rất đó là hệ thống ao, hồ, đập chắn giữ nước ở rải rác rưởi ở các xó.


Cửa Tử thực ra là một bé suối trải dài, lôi kéo những tuổi teen ưa khám phá bởi sự hoang sơ, thất thường xuyên của cái suối. Tín đồ dân bạn dạng địa sinh sống gần con suối này cho biết, sở dĩ gọi là cửa Tử chính vì ở phía trên chỉ có duy duy nhất một mặt đường lên xuống. Nước suối lại cao thấp thất thường xuyên theo lượng mưa, yêu cầu ít người có thể khám phá hết nhỏ suối. ở lọt thỏm trong số những ngọn núi cao vút, cái suối như một con rắn uốn nắn mình trườn đi.

Hiện nay cửa Tử hấp dẫn được rất nhiều bạn trẻ mang đến quanh năm, vào ngày hè các hoạt động lội suối, đoạt được thác, bơi lội là những hoạt động phổ biến. Vào mùa đông, cửa ngõ Tử cũng đều có một biển cả mây đang vẫy call các mình thích leo núi.

Chùa Hang

Chùa Hang nằm ngay trung tâm thị trấn Chùa Hang, Đồng Hỷ, phương pháp trung trung khu Tp Thái Nguyên khoảng chừng 2km.


Chùa Hang còn được gọi là “Tiên Lữ Phật Động”, tên tự là “Kim tô Tự”. Di tích lịch sử thắng cảnh chùa Hang có bố ngọn núi đá lớn, hòa bình trên vùng đất bởi phẳng… Ngọn núi đứng giữa có tên là “Huyền Vũ” cao khổng lồ vững trãi, 2 bên là hai ngọn “Thanh Long – Bạch Hổ” vươn cao uy nghi, ba ngọn kết nối nhau vày dải yên con ngữa chừng 1000m có diện tích s chân núi chừng 2,7ha.

Núi miếu Hang xưa hotline là núi đá Hóa Trung (núi Long Tuyền), động miếu Hang nói một cách khác là động Tiên Lữ, có khá nhiều nhũ đá đẹp, trong rượu cồn thờ Phật. Trên vách đá của đụng hiện tất cả câu đối cổ bằng chữ Hán

Phong cảnh thiên nhiên duy đệ nhấtDanh lam nhân tạo thị vô song

Tạm dịch:

Phong cảnh thiên nhiên đẹp vào bậc nhấtDanh lam bởi con fan tạo cũng không gì sánh được

Động Linh Sơn

Thắng cảnh Linh sơn còn có tên Linh sơn động. Động Linh sơn thuộc thôn Linh Nham, thị trấn Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Động phía trong núi Hột, ngọn núi đá vôi đứng bóc hẳn các bạn dạng làng, khu cư dân của thị trấn Đồng Hỷ.

Linh sơn động bao gồm lòng hang hết sức rộng, rất có thể chứa được cả ngàn người, nhiệt độ mát mẻ, vạn vật thiên nhiên trong lành. Trong hai cuộc đao binh chống thực dân Pháp cùng đế quốc Mỹ, hễ đã là địa điểm đóng quân, để kho báu của một số trong những cơ quan đơn vị bộ nhóm của tỉnh, liên khu giao hàng kháng chiến.

Động có hai hang đá từ nhiên. Hang Thiên rộng hơn 360 m2, nền hang bằng phẳng và có những bậc lên như bậc tam cấp, tại trên đây có những bệ cúng Phật bởi đá. Động có nhiều cảnh quan tự nhiên và thoải mái kỳ thú do nhũ đá chế tạo ra thành, giống như những chùm san hô, hình voi chầu, hổ phục, kỳ lân, sư tử… cùng nhiều cảnh đẹp say mê như cồn Thuỷ Tiên, buồng Tiên con gái và đặc biệt là đôi long vờn mây uốn nắn lượn trong một thế giới huyền ảo của nhũ đá thiên nhiên. Cuối hang Thiên, về phía tây có đường đi lên đỉnh núi Hột và gồm đường thông xuống hang Địa. Hang Địa có diện tích s hơn 480 m2, sâu với thấp hơn hang Thiên chừng 15 mét. Nền hang hơi phẳng, rộng lớn rãi, thấp dần, tạo thành thành phần đa chiếu ngủ rộng lớn. Khu vực đây không khí tĩnh tại, vạn vật thiên nhiên huyền ảo cùng với những biểu tượng đẹp được kết cấu do nhũ đá như hình cây viết tháp, chị em bồng con… Xưa kia, dân chúng địa phương đã từng có lần dùng cồn làm nơi thờ Phật. Trong hễ còn tượng phật thích Ca bởi đồng, một số tượng đậy sơn son thiếp vàng, tượng đá tự nhiên và thoải mái trên những bệ bằng đá.

Hang Chùa

Nằm trong dãy núi đá vôi thuộc buôn bản Văn Lăng, Đồng Hỷ, cách trung tâm tp Thái Nguyên khoảng 35km. Hang mập và hết sức sâu, lúc này mới khảo sát được cho độ sâu 700m, bên trong có vô vàn nhũ đá tạo cho vô số hình thù kỳ lạ và khôn xiết đẹp, bao hàm nhũ đá cao lên tới 20m. Hang hiện tại vẫn tồn tại nguyên sơ và số đông chưa được khai quật du lịch.

Đền Đuổm – Núi Đuổm

Núi Đuổm, xưa điện thoại tư vấn là Điểm Sơn, ở kề quốc lộ 3, bí quyết trung tâm thành phố Thái Nguyên 24 km về phía Tây – Bắc. Sách Đại Nam tuyệt nhất Thống Chí xếp Điểm đánh là danh chiến thắng của đất Thái Nguyên và tả: “ Điểm Sơn… vùng phía đằng trước núi có phiến đá khu vực lên khu vực xuống như con rồng ngỏng đầu, phía dưới có hai phiến đá khủng như hình hai nhỏ voi chầu vào. Đỉnh núi cùng sườn núi đều phải sở hữu đền”.

Từ xa nhìn vào, Núi Đuổm cùng với sáu ngọn núi đá tựa sáu đầu rồng. Ngọn làm việc phía rất Đông như mọc ra một “tháp đá” chọc thẳng lên trời xanh. Những vách đá trực tiếp đứng, rêu phong cổ kính. Xung quanh núi, nhiều cây cổ thụ đường kính gốc hơn một mét.

Dưới chân núi, phía Đông Bắc, có đền thờ lừng danh linh thiêng cúng danh nhân Dương trường đoản cú Minh – Thủ lĩnh đậy Phú Lương, Phò mã hai đời vua nhà Lý, có nhiều công lao đảm bảo vững chắc miền biên thuỳ phía bắc đất nước Đại Việt (đền Trung) với hai nàng công chúa Diên Bình với Thiều Dung vk ông (đền Hạ), thân chủng loại của ông (đền Thượng).

Thác Đát Đắng

Đát Đắng thuộc xóm Phú Xuyên, thị xã Đại Từ, thức giấc Thái Nguyên. Từ trung tâm thành phố Thái Nguyên theo quốc lộ 37 nối giữa Thái Nguyên và Tuyên Quang du khách mất khoảng một giờ đồng hồ đi xe cộ máy mang đến xã Phú Xuyên rồi đi tiếp rộng 2 km đường mòn chạy đến gần chân đát. Sau khi gửi xe và bách bộ khoảng 2 km đi qua những bé suối, các bãi đá lởm chởm, đông đảo ngọn đồi xanh cỏ, thác Đát Đắng hiện ra tầng tầng, lớp lớp chắc chắn sẽ ko phụ công sức của đầy đủ vị khách đam mê du ngoạn và thăm khám phá.


Đát Đắng tương đối xa con đường quốc lộ, chính vì thế mà lại điểm cuốn hút của địa điểm này bao gồm là cảm hứng được hòa tâm hồn vào thiên nhiên, được đắm chìm một trong những cánh rừng nguyên sinh xanh mướt, trong một bầu không khí trong lành, non mẻ, và các dòng thác tuôn chảy.

Suối Tiên

Suối Tiên thuộc xã Tân Lập II, buôn bản Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên; bí quyết trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 30km về phía bắc. Từ bỏ trung tâm tp Thái nguyên theo quốc lộ 1B mang đến km số 7 rẽ trái lối đi Hòa Bình, qua địa phận xã chủ quyền đến buôn bản Văn Lăng, suối cách trung trung khu xã 2km (có biển khơi chỉ dẫn).


Chùa Phù Liễn có diện tích khoảng 7000m2, chùa tọa lạc trên một quả đồi cao thóang đãng với nhiều cây xanh cổ thụ. Miếu gồm gồm nhà Tam Bảo, Điện mẫu, thánh địa tổ và vườn tháp cổ, trước sảnh chùa có tượng phật Bà quan liêu âm linh diệu.

Trong Chùa tất cả bức đại tự hầm hố gắn bốn chữ vàng: “Linh đánh phúc địa” (có tức là núi thiêng, đất lành).

Theo câu chữ thần phả, làng mạc Phù Liễn được thành lập và hoạt động từ thời Lý (có tên thường gọi là hương Phù Liễn), do đó chùa được mang tên là miếu Phù Liễn (còn có tên khác là “Phù Chân thiền tự” nghĩa là bít chở, bảo vệ những điều chân chính).

Trong cuộc khởi nghĩa Yên rứa (1884) cùng khởi nghĩa Thái Nguyên (1917), chùa Phù Liễn là nơi bít chở, nuôi giấu một vài nghĩa quân của Hoàng Hoa Thám với Lương Ngọc Quyến.

Chùa Đán

Chùa Đán cách trung trọng tâm Tp Thái Nguyên 5 km về phía Tây, nghỉ ngơi địa phận thôn Chùa, phường Thịnh Đán. Trước đó chùa Đán được xây bằng gạch đỏ, cột kèo bởi gỗ, lợp ngói vẩy, đơn vị Tam bảo của chùa rộng 5 gian, bên phía trong có một vài tượng Phật, bao bọc chùa có trồng không ít cây thông, đấy là nơi các phật tử của xóm Đán và những vùng cạnh bên đến nhằm sinh hoạt trọng tâm linh. Năm 1917, Vua Khải Định vẫn ban 2 sắc đẹp phong đến xã Thịnh Đán là: Được tôn thờ những vị tướng tá lĩnh tất cả công với nước; hàng năm người dân được mở hội mùa xuân; hiện nay 2 nhan sắc phong này đang được lưu giữ lại tại đền Hồ Sen.

Xem thêm: Top 12 Phim Tình Cảm Âu Mỹ Hay, Đáng Xem Phim Âu Mỹ Hay Nhất Không Nên Bỏ Qua

Chùa Ha

Chùa Ha mang tên chữ là Bà Ha tự, sống xã Nhã Lộng (nơi để lỵ sở huyện bốn Nông xưa), thị xã Phú Bình. Chùa trưng bày trên trái đồi thoải khoảng chừng 2,5ha, địa thế đẹp, loáng mát, phủ quanh có các cây cổ thụ tạo cho chùa thêm tĩnh mịch, cổ kính.


Là ngôi chùa cổ bao gồm niên đại sớm của tỉnh Thái Nguyên, giữ lại được kiểm dáng phong cách xây dựng cổ thời Lê gắng kỷ XVIII. Chùa Ha bao gồm tổng diện tích s xây dựng 735m2, phong cách xây dựng chùa hình dạng chữ công, với 7 gian tiền mặt đường và 4 gian thượng điện, có khu nhà thời thánh tổ, thờ mẫu mã nằm gọn gàng trong khuôn viên khép kín. Kết cấu cỗ vì kèo kiểu ông xã rường, vượt giang, kẻ chuyền. Tam quan miếu Ha bao gồm kiến trúc ck diêm, 2 tầng khá độc đáo, tầng trên nhỏ dại hơn gồm tám mái lợp ngói mũi hài, bao gồm góc mái bằng gỗ tạo thành đầu đao nhọn, cong vút. Văn bản văn bia tự khắc trên 2 cột đá hình lục lăng tại thượng điện của chùa cho biết năm duy tu chùa: “Hoàng triều Vĩnh Thịnh vạn vạn niên Thập nhị tuế trên Bính thân trong Xuân cốc nhật…” (ngày tốt, mon 2, năm Bính Thân, niên hiệu Vĩnh Thịnh sản phẩm công nghệ 12, triều Lê (1976)).

Trong chùa còn bức hoanh phi Phật tức trung khu và 6 câu đối, trong các số đó có câu soạn vào khoảng thời gian Thành Thái nguyên niên (1889): “Nhị bách dư niên tô khởi trường đoản cú – duy tu thử nhật cây bút kham minh” (Có nghĩa: Ngôi miếu làm bên trên núi đá đã có hơn 200 năm, nay được tu tạo lại, tôi cầm bút viết câu đối này). Trong miếu còn giữ giàng được 40 pho tượng cổ con đường bệ, uy nghi, cấu tạo từ chất gỗ với đất bao phủ sơn son thếp vàng. Những pho tượng được tạc dáng tỷ mỉ, công phu, mang nét trẻ đẹp dân dã.

Bức cửa ngõ võng đụng khắc cần lao với đề bài tứ quý và bài xích biểu tương khắc trên gỗ còn tương đối nguyên vẹn, gồm niên đại Hoàng triều Thành Thái Nguyên niên. Chùa Ha gồm 28 cột đá. Cột đá cao 1,6m, chu vi 0,9m; khoảng cách giữa các chân cột là 2,2m, cột cái với cột quân 2,4m. Tiêu biểu là 2 cột đá hình lục lăng có niên hiệu Vĩnh Thịnh sản phẩm 12 – triều Lê (1716). Kỹ thuật đẽo gọt công phu đạt tới mức trình độ điêu không giống đá tinh vi núm kỷ XVIII.

Đình Hộ Lệnh

Đình Hộ Lệnh thuộc thôn Trung, xã Hộ Lệnh, xóm Điềm Thụy Phú Bình được xếp thứ hạng di tích nghệ thuật và thẩm mỹ cấp quốc gia, là niềm tự hào của dân chúng Điềm Thụy. Theo sử sách thì đình được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ XVIII bên dưới thời nhà Lê, thờ nhân vật dân tộc Dương tự Minh và các hậu thần.

Thời phong kiến đình là nơi giao hàng đời sống niềm tin của bạn dân, là trung trọng tâm sinh hoạt xã xã, khu vực cúng tế các vị thần Thành Hoàng làng, xử án, phạt vạ kẻ vi phạm luật lệ làng, thông tin các thông tin của phòng nước phong con kiến với nhân dân địa phương, là trung vai trung phong để họp bàn việc nước…

Đình xây dựng theo kiểu chữ Đinh (T) trên một vị trí cao, nằm vị trí trung tâm làng. Đình thiết kế theo phong cách truyền thống dân tộc: 3 gian hai chái. Mái đình kết cấu do 8 bộ vì kèo links bằng một số loại gỗ đinh. Các bộ do kèo phần nhiều được trang trí đề bài tứ linh: Long, Ly, Quy Phượng.

Gian thân đình gắn liền với hậu cung treo bức hoành phi, phía hai bên có treo câu đối tạo nên bố cục cân xứng, đạt giá trị thẩm mỹ cao. Giữa tòa đình, phía trước nơi thờ bái trang trí bức bình phong: Lưỡng long chầu nguyệt. Bên cạnh là hàng cột từ câu đầu xuống gần như được sơn son thiếp vàng làm cho sự ngăn cách gian giữa và hậu cung.

Kiến trúc chế tạo tường bằng các vật liệu truyền thống có sức chịu đựng lực lâu bền như: gạch men đá ong, gạch men chỉ, ngói đỏ vẩy rồng, những tảng đá giỏi được đục đẽo lao động dùng kê chân cột khiến cho tổng thể ngôi đình bề nạm vững chắc.

Cách bài trí trong đình theo bố cục trang trọng, từ cửa đình vào gian giữa rồi tiếp diễn với hậu cung. Từ cửa võng đình với thiết kế bên trong được trang trí va nổi từng ô vuông bao gồm bức đại tự đề: Thánh Cung vạn tuế, năng lượng điện thờ bao gồm sắc bàn, phía trước tất cả hương án uy nghi đặt chiếc bát hương gốm Thổ Hà color men da lươn được tạo dáng vẻ tỷ mỷ công phu. Chính điện thờ đặt bức tượng nổi chân dung đức Thánh nét khía cạnh phương phi, tai dài, đầu nhóm mũ quan liêu võ.

Đình Phương Độ

Đình Phương Độ thuộc buôn bản Phương Độ, thôn Xuân Phương, thị trấn Phú Bình, tỉnh giấc Thái Nguyên. Đình Phương Độ được sản xuất vào núm kỷ 15 cúng Đức thánh Dương từ Minh.


Đình Phương Độ là 1 trong những di tích mang đặc trưng của bản vẽ xây dựng thời Lê, cùng với mái đình được thiết kế bằng ngói mũi, tứ góc cong vút ẩn hiện bên dưới tán cây nhiều cổ thụ. Gác chuông được xây 3 tầng, trước cổng đình là ao buôn bán nguyệt. Đình được dựng lên vì chưng 48 cột lim có 2 lần bán kính 0,3-0,5m. Bốn góc đình được thiết kế hình mũi cong tạo cho đình một vẻ rất đẹp thanh thoát nhẹ nhàng. Bên trên mái đình được trang trí theo kiểu “Lưỡng long chầu nguyệt”. Ở vào đình, bên trên – dưới các đầu trụ, đầu phía trên cầu và những xà ngang, xà dọc gần như được trang trí hoa văn, đụng trổ các bộ “Tứ linh” (Long –Ly – Quy – Phượng) khôn xiết khéo léo, công phu.

Gian thiết yếu của đình là vị trí đặt điện bái gồm: một bàn hương án trang trọng lung linh gọi là Thượng Cung Đình. Bên trên Thượng Cung Đình gồm Cửa Vọng được đánh son thiếp vàng. Phía vào Nội Cung để bức tượng đức thánh Dương trường đoản cú Minh tạc bằng gỗ hình nổi. Bên tả và mặt hữu của bàn mùi hương án là bộ “Hạc đứng sống lưng Quy” miêu tả cho sức khỏe và sự chiến thắng. Trong gian chính còn có câu đối, những bức tranh, bộ chén bát cửu…được sắp xếp hài hoà có tác dụng tôn thêm vẻ uy nghiêm của ngôi đình.

Trong đình hiện vẫn còn lưu giữ những hiện vật có giá trị như: Một sắc đẹp phong và 2 bức Đại tự bái Dương trường đoản cú Minh thời Khải Định; Bàn mùi hương án của cuối thời lê Đầu Thời nguyễn; chén bát hương sành cổ (thời Lê); hai cây nến đồng cao 0,8m (thời Lê) và các đồ đồ dùng quý như: Kiệu, chén hương, hương án…được trang trí và trạm trổ họa tiết tinh tế.

Đền Lục Giáp

Đền Lục gần kề thuộc thôn Dương xã Đắc Sơn thị trấn Phổ Yên. Thời xa xưa đền là ngôi miếu nhỏ thờ thần linh của dân làng mạc vùng tô Cốt. Sau để tưởng nhớ công lao người hero dân tộc Dương từ bỏ Minh (thời Lý) với tướng lưu Nhân Chú (thời Lê) nhân dân tại đây đã lập thường thờ nhị ông.

Đền Lục ngay cạnh là dự án công trình cổ đời Lê, đơn vị tiền tế với hậu cung mọi mang nét tầm thường của kiến trúc đền miếu: cầu kỳ nhưng gọn, đẹp mắt xây dựng theo kiểu “tiền kẻ hậu bẩy” chi phí kẻ đỡ mái ngói cùng hậu bẩy kháng từ cột thân ra hiên rất dĩ nhiên chắn. Cả hai đơn vị tiền tế hậu cung hồ hết làm bố gian, nhì trái, hậu cung hiện tại mái vẫn lợp ngói mũi, tứ góc mái cong vút, những cột số đông làm được làm bằng gỗ lim trải qua nhiều thế kỷ vẫn giữ được màu đen bóng. Tất cả các đấu trụ, câu đầu, ván lát phía trước hậu cung đầy đủ chạm tương khắc nổi tinh tế, công phu với các hình Long, Ly, Quy, Phượng. Đặc biệt hai cửa chính vào hậu cung được đụng nổi lưỡng Long chầu nguyệt của thời Lê rất đẹp, đạt chuyên môn mỹ thuật truyền thống cuội nguồn tinh xảo

Đền Giá

Đền giá bán thờ Phù Đổng Thiên vương vãi (Thánh Gióng) cùng Mạn Điền Quốc Vương, fan nông dân đất Thái Nguyên theo Thánh Gióng đi đánh giặc Ân. Đền được dựng từ xa xưa trên vùng đất cổ thuộc thôn Đông Cao, Phổ Yên.

Khu di tích lịch sử khảo cổ Thần Sa

Theo Quốc Lộ 1B di tích lịch sử khảo cổ thuộc làng Thần Sa, thị trấn Võ Nhai cách thành phố Thái Nguyên 40 km về phía Bắc. Chính trong số hang rượu cồn tại địa điểm này, từ thập kỷ 70 đến thời điểm cuối thập kỷ 80, những nhà khảo cổ đã phát hiện với phân định được một nền văn hoá khảo cổ học mới-“Văn hoá Thần Sa”, có niên đại trên dưới 3 vạn năm, lần trước tiên tìm được nghỉ ngơi Đông phái mạnh á, thú vị sự chú ý của phần đông các nhà công nghệ trong nước và nỗ lực giới.

Hang Phiêng Tung (Miệng Hổ)

Hang Phiêng Tung (Miệng Hổ) ở sườn đông núi Mèo, tất cả độ cao hơn 50 mét, phải phụ thuộc vào cành cây, dây leo, vách đá new lên được. Hang cao khoảng tầm 7 mét, rộng lớn 10 mét, sâu đôi mươi mét, có 2 tầng; tầng trên hẹp, không chứa di đồ dùng khảo cổ; tại tầng dưới, những nhà khảo cổ học vẫn thu được 659 hiện vật dụng đá đa phần là các mảnh tước nhỏ tuổi có lốt tu chỉnh sử dụng làm điều khoản mũi nhọn và lao lý nạo cắt.

Mái đá Ngườm

Mái Đá Ngườm là 1 di chỉ quan lại trọng bậc nhất của khu di chỉ khảo cổ học tập Thần Sa nằm trong sườn dãy núi Ngườm thuộc bản Trung Sơn, buôn bản Thần Sa, thị trấn Võ Nhai, thức giấc Thái Nguyên. Mái Đá Ngườm là 1 di tích khảo cổ học lừng danh đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia.


Đây là một trong mái đá cao chừng 30m, rộng lớn 60m, cửa hang nằm ở vị trí hướng bắc. Hố khai thác di chỉ Ngườm cho biết thêm có 4 địa tầng văn hóa khảo cổ. đông đảo di vật đá quánh trưng của những nền văn hóa Bắc Sơn, Hòa Bình, sơn Vi nằm tại tầng 1, tầng 2… ở tầng thứ 3 là thuần các công cụ đặc thù của Ngườm. Cùng ở tầng văn hóa thứ 4 là hàng vạn công vậy đá đẳng cấp Phiêng Tung và Ngườm. Những luật mũi nhọn, khí cụ nạo với kỹ thuật tối ưu lần sản phẩm công nghệ 2 hệt như công vậy và kỹ thuật điển hình nổi bật của văn hóa truyền thống Mút-xchi-ê (Moustér), nền văn hóa truyền thống tiêu biểu mang lại trung kỳ Thời đại đá cũ. Từ trong thời hạn 1980, những nhà khảo cổ sẽ phát chỉ ra dấu tích của người việt cổ tại khoanh vùng Mái Đá Ngườm. Đầu năm 2011, những nhà khoa học đã tìm được một loại răng voi hóa thạch, biết tới răng voi châu Á tại khu vực sông Thần Sa đoạn rã qua di chỉ mái đá Ngườm. Niên đại của răng voi bao gồm tuổi từ bỏ 30.000 – 50.000 năm. Những nhà khảo cổ mang lại rằng, loài voi này sống cùng thời với bè cánh người nguyên thủy, chủ nhân của văn hóa truyền thống Ngườm nổi tiếng.

Bảo tàng văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam

Bảo tàng văn hoá các dân tộc việt nam là một thiết chế văn hoá được xây dựng từ năm 1960, nằm trong lòng trung tâm tp Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, biện pháp thủ đô thủ đô hơn 80 km về phía Bắc. Là một trong những trong 7 bảo tàng giang sơn của Việt Nam.


Thời kỳ đầu, bảo tàng văn hoá những dân tộc vn với tên gọi là kho lưu trữ bảo tàng Việt Bắc với tác dụng nhiệm vụ thuở đầu là nghiên cứu khoa học tập và giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang văn hoá, lịch sử đấu tranh bí quyết mạng của nhân dân những dân tộc khu Việt Bắc. Năm 1976. Quần thể tự trị Việt Bắc giải thể, kho lưu trữ bảo tàng Việt Bắc bàn giao về trực thuộc bộ Văn hoá thông tin quản lý. Đây là tiến độ chuyển hướng nội dung chuyển động từ kho lưu trữ bảo tàng tổng hòa hợp sang kho lưu trữ bảo tàng chuyên ngành về Văn hoá dân tộc. Ngày 31/ 3/ 1990 bộ trưởng Bộ Văn hoá sẽ phê duyệt thay tên Bảo tàng Việt Bắc thành bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam. Một Bảo tàng tw đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Kho lưu trữ bảo tàng Văn hoá những dân tộc Việt Nam không chỉ là là một dự án công trình kiến trúc to, đẹp cơ mà còn là một trung trung khu văn hoá béo với tính năng nhiệm vụ: Nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày, tuyên truyền với phát huy vốn di tích văn hoá truyền thống lịch sử của các dân tộc nước ta trên phạm vi cả nước.

Hiện nay hệ thống trưng bày của kho lưu trữ bảo tàng Văn hoá các dân tộc nước ta đã hoàn hảo với khối hệ thống 5 showroom được gây ra trên các đại lý nhóm ngôn ngữ kết phù hợp với văn hoá vùng, giới thiệu bạn dạng sắc văn hoá 54 tộc tín đồ gắn với cảnh sắc môi sinh từng vùng cư trú. Bao gồm một gian trọng thể và hệ thống 5 chống trưng bày.

Phòng số 1: Trưng bày các tộc người nhóm ngữ điệu Việt – Mường (Việt, Mường, Thổ, Chứt)Phòng số 2: Trưng bày những tộc bạn nhóm ngôn ngữ Tày – Thái (Tày, Thái, Nùng, Giáy, Lào, Lự, Sán Chay, tía Y)Phòng số 3: Trưng bày văn hóa các tộc fan thuộc 3 nhóm ngữ điệu H’mông – Dao (H’mông, Dao, Pà Thẻn), nhóm ngôn ngữ Ka Đai (La Chí, La Ha, Cờ Lao, Pu Péo) và nhóm ngôn từ Tạng Miến (Lô Lô, Phù Lá, Hà Nhì, La Hủ, Cống, mê say La).Phòng số 4: Trưng bày văn hóa 21 tộc bạn nhóm ngôn ngữ Môn Khơ mer (Ba Na, Brâu, Bru – Vân Kiều, Chơ Ro, Co, Cơ Ho, Cơ Tu, Gié Triêng, H’rê, Kháng, Khơ mer, Khơ Mú, Mạ, Mảng, Mnông, Ơ Đu, Rơ Măm, Tà Ôi, Xơ Đăng, Xtiêng).Phòng số 5: Trưng bày văn hóa các tộc fan nhóm ngữ điệu Nam Đảo (Chăm, Gia Rai, Ê Đê, Raglai, Chu Ru) và nhóm ngôn ngữ Hán (Hoa, Ngái, Sán Dìu).

Tìm bên trên Google:

các địa điểm du lịch ở Thái Nguyênchơi gì lúc tới Thái Nguyênphượt Thái Nguyên có gìcảnh rất đẹp Thái Nguyêndanh lam win cảnh Thái Nguyênđịa điểm du ngoạn tâm linh Thái Nguyênđến Thái Nguyên buộc phải đi đâuđịa điểm chụp ảnh đẹp ở Thái Nguyên